Search

Vie

Eng

Hội nghị “Sống độc lập của người khuyết tật tại Việt Nam”

Thứ sáu, 22 tháng 05 2015 09:19

Chia sẻ:

Hôm nay ngày 21/5/2015, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) đang diễn ra hội nghị “Sống độc lập của người khuyết tật tại Việt Nam”. Mục đích Hội nghị nhằm thúc đẩy việc phát triển thành lập trung tâm Sống độc lập ở 5 thành phố lớn tại Việt Nam đang được thí điểm và các địa phương khác trong tương lai. Nhóm dự án Sống độc lập tại Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) đã đại diện phong trào Sống độc lập(*) tại TpHCM tham dự hội nghị cùng đại diện phong trào Sống độc lập tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.

hồng hà

Bà Nguyễn Hồng Hà Giám đốc Trung tâm Sống độc lập Hà Nội chia sẻ

Tham dự hội nghị có nhiều đại diện các ban ngành, trong đó có bà Lê Tuyết Nhung – Phó cục trưởng cục bảo trợ xã hội - Bộ LĐTBXH; Bà Nguyễn Thị Thủy - đại diện Sở LĐTBXH Hà Nội; Đại diện Sở nội vụ Hà Nội, đại diện các tổ chức xã hội trong lĩnh vực khuyết tật, nhiều người khuyết tật (NKT) cùng những người hỗ trợ cá nhân. Đầu chương trình, ông Furihata - đại diện tổ chức Chăm sóc con người Nhật Bản đã phát biểu khai mạc hội nghị, ông chia sẻ về chung về phong trào Sống độc lập trên thế giới, đồng thời thể hiện niềm tin mãnh liệt vào sự phát triển của các hoạt động Sống độc lập tại Việt Nam, khi dần dần các hội nhóm hoạt động vì NKT ngày càng được Nhà nước hỗ trợ.

ánh loan

Bà Lưu Thị Ánh Loan - Quyền giám đốc Trung tâm Khuyết tật và Phát triển

Trong dịp này, đại diện của lãnh đạo phong trào Sống độc lập tại 5 thành phố lớn cũng đã chia sẻ những hoạt động đã triển khai tại địa phương mình, những hiệu quả và tác động mà hoạt động Sống độc lập đã mang lại cho NKT, nhấn mạnh rằng khi NKT biết “Sống độc lập” thì NKT sẽ trở thành một thành phần góp phần đóng góp và xây dựng xã hội.

Thong dich ngon ngu ki hieu cho nguoi khiem thinh

Phiên dịch viên Ngôn ngữ ký hiệu cho Người Khiếm Thính

Ông Dương Đình Liêu- chủ tịch hội bảo trợ NKT và trẻ mồ côi Việt Nam chia sẻ “Tôi nhất trí rằng chỉ cần có người hỗ trợ và cách hỗ trợ phù hợp thì NKT sẽ có thể tự tin học tập, làm việc và xây dựng cuộc sống tươi đẹp hơn”.

Cuối chiều nay, hội nghị sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến khuyến nghị từ đại diện các lãnh đạo phong trào Sống độc lập tại 5 thành phố trên để ngày mai trình đến ông Nguyễn Trọng Đàm – Thứ thưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội.

---

(*) “Sống độc lập” ở đây không có nghĩa là người khuyết tật tự sống một mình, tự làm tất cả mọi việc không cần sự hỗ trợ nào khác từ những người xung quanh. “Sống độc lập” có nghĩa là người khuyết tật có quyền quyết định về cuộc sống của mình từ việc chăm sóc bản thân đến việc hòa nhập cộng đồng thông qua sự trợ giúp của Người hỗ trợ cá nhân (Personal Assistant hay PA).

Trước đây, người ta cho rằng chỉ có những chuyên gia như bác sĩ, y tá, bác sĩ trị liệu, nhà tư vấn mới có thể thấu hiểu và giúp đỡ được người khuyết tật. Nhưng vào năm 1972, tại Backerley, Bang California, Mỹ lần đầu tiên xuất hiện trung tâm sống độc lập cung cấp các dịch vụ do người khuyết tật quản lý. Họ cho rằng chính những người khuyết tật sẽ là chuyên gia của người khuyết tật, chỉ những người khuyết tật mới có thể hiểu được nhu cầu của người khuyết tật. Các trung tâm sống độc lập xuất hiện liên tiếp tại Mỹ, rồi sau đó bắt đầu lan rộng sang Canada và Châu Âu. Năm 1986 lần đầu tiên tại Nhật Bản, một trung tâm sống độc lập với tên gọi Hội chăm sóc con người ra đời. Sau đó nó bắt đầu lan rộng sang các nước Châu Á như Hàn Quốc, Thái Lan, Pakistan…Và ở Việt Nam, Trung tâm SĐL đầu tiên của NKT được hình thành vào năm 2009 tại Hà Nội.

Với sứ mạng luôn nỗ lực thúc đẩy bình đẳng cơ hội cho NKT, khuyến khích và tạo điều kiện để NKT tham gia vào tất cả các hoạt động giống như những thành viên khác của xã hội; hướng tới hình thành các trung tâm SĐL tại Việt Nam, Trung tâm Khuyết Tật và Phát Triển (DRD) thực hiện thí điểm mô hình Sống độc lập dưới sự hỗ trợ của Nippon Foundation và Hiệp hội Chăm sóc con người Nhật Bản (Human Care Association).

Bản tin DRD


Chia sẻ:
Bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi chứ?
Hợp tác Đóng góp

Từ khóa: Chương trình xã hội, DRD và các hoạt động, Hỗ trợ, Hội thảo, Người khuyết tật, Sống độc lập

Tin liên quan

Go to top