Search

Vie

Eng

Thanh niên khuyết tật trải nghiệm những tiện ích ở siêu thị AEON Mall

Thứ năm, 21 tháng 05 2015 16:51

Chia sẻ:

Sáng ngày 17/5/2015, một số tình nguyện viên và các bạn thanh niên đang sinh hoạt tại Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) đã có mặt tại Siêu thị AEON MALL Nhật Bản, 30 Bờ Bao Tân Thắng P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP. HCM, các bạn đang tự tổ chức một chuyến tham quan nho nhỏ và khảo sát những tiện ích dành cho người khuyết tật trong hành trình trải nghiệm những địa điểm mua sắm, giải trí vô cùng tiếp cận đối với người khuyết tật (NKT).

Bang huong dan co bieu tuong NKT

Bảng hướng dẫn có biểu tượng Người khuyết tật

Bang nut thang may ben trong

Thang máy với các nút bấm dễ sử dụng cho Người khuyết tật

Theo như kế hoạch, 10 giờ sáng, các bạn đã chia thành 3 nhóm, trải nghiệm ở một số khu vực như: Thang máy, nhà vệ sinh, cửa ra vào, hành lang của siêu thị AEON MALL. Theo đó những nơi mà các bạn khảo sát đều đáp ứng được nhu cầu của người khuyết tật như: Thang máy rộng rãi, đủ để ba chiếc xe lăn đi vào bên trong. Vị trí bảng nút thang máy vừa tầm với người ngồi trên xe lăn và có chữ nổi hỗ trợ các bạn khiếm thị. Nhà vệ sinh rộng rãi, sạch sẽ, bồn rửa mặt và buồng vệ sinh có chiều cao vừa tầm với NKT, cửa ra vào không có bậc thang và với độ dốc nhẹ tương đối tạo điều kiện cho NKT đi lại dễ dàng. Một số nơi có bảo vệ trực để hỗ trợ khi cần. Một điều đáng chú ý ở đây là siêu thị có hỗ trợ mượn xe lăn tại chỗ, chỉ cần xuất trình chứng minh nhân dân. Hiện tại, siêu thị có 5 chiếc xe lăn cho muợn.

Tap the

Chụp hình lưu niệm tại siêu thị

Theo cảm nhận riêng của NKT, siêu thị AEON MALL là nơi mà người khuyết tật có thể dễ dàng đi lại, mua sắm, thanh toán, tham quan, vui chơi giải trí… mà có thể không cần bất cứ một sự trợ giúp nào. Bạn Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Mình thấy rất vui, nơi đây chẳng khác gì một khách sạn 5 sao, mọi thứ đều đáp ứng được nhu cầu của người khuyết tật về việc tiếp cận”.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn một số nhược điểm như: Cửa thang máy đóng mở quá nhanh, gây lúng túng cho người khuyết tật và chưa có loa phát ra âm thanh báo hiệu từng tầng giành cho các bạn khiếm thị. Bạn Quế Chi, thành viên trong nhóm chia sẻ: “Cầu thang máy ở siêu thị còn đóng mở nhanh quá đôi lúc gây bất tiện. Nhiều khi mình còn xoay sở xe lăn để chuẩn bị vào thì nó đã đóng, gây khó khăn cho người đứng đợi”.

Với xu thế phát triển của xã hội, NKT đang nỗ lực hòa nhập với cộng đồng. Vì vậy NKT luôn mong muốn có những công trình tiếp cận ngày càng nhiều hơn, điển hình như siêu thị AEON MALL, đảm bảo NKT tiếp cận và sử dụng một cách thiết thực và cần thiết trong việc xây dựng một xã hội không rào cản.

Kiều Ngân


Chia sẻ:
Bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi chứ?
Hợp tác Đóng góp

Từ khóa: Công trình công cộng, DRD và các hoạt động, Người khuyết tật, Tiếp cận

Tin liên quan

Go to top